Dệt Phú Thọ thực hiện cải tiến liên tục giảm sự cố dừng máy

Năm 2019, Dệt Phú Thọ tham gia chương trình hỗ trợ triển khai TPM của Bộ Công Thương. Với sự quan tâm của lãnh đạo công ty và sự quyết tâm đội ngũ nhân viên, những lãng phí, tổn thất đã dần lộ diện. Trọng đó, phải kể đến sự cố kẹt vòng da tại máy con phải đóng máy xử lý – là vấn đề xảy ra tại điểm nút thắt cổ chai của dây chuyền sản xuất sợi.

Dữ liệu sự cố kẹt vòng da được thống kê lại. Nhóm cải tiến dựa trên dữ liệu đó xác định được khu vực ưu tiên thực hiện cải tiến là máy con số 1, xưởng 3 do số sự cố xảy ra trong tháng là lớn nhất. Mục tiêu của nhóm được thiết lập để cả nhóm cùng cố gắng hướng tới.

Sau khi hiểu vấn đề, nắm được nguyên lý hoạt động của chi tiết máy thường xuyên gặp sự cố, cả nhóm đã phân tích tìm hiểu nguyên nhân gây kẹt vòng da tại máy con số 1. Nhân viên bảo trì và nhân viên vận hành cùng ngồi lại đóng góp ý kiến, tìm giải pháp.

Các hành động cải tiến được thống nhất và phê duyệt bởi ban cố vấn trước khi triển khai. Sau 2 tháng tìm hiểu vấn đề, phân tích nguyên nhân gốc rễ và thực hiện các giải pháp, nhóm cải tiến đã giảm được 96% số sự cố kẹt vòng da xảy ra tại máy con số 1 – xưởng 3. Kết quả này đã vượt mong đợi đặt ra khi khởi động nhóm. Ngoài ra, nhóm cũng xây dựng những tiêu chuẩn mới như hướng dẫn luồn thô, bài học 1 điểm lưu ý khi vệ sinh máy. Những tài liệu này đã được phê duyệt và ban hành để đào tạo nội bộ cho nhân viên khu vực máy con.

Bằng việc tăng cường các hoạt động cải tiến theo nhóm, các thành viên trong ban TPM của công ty được đào tạo và thực hành các phương pháp phân tích, cải tiến nhằm nâng cao hiệu suất thiết bị tổng thể của cả dây chuyền. Qua đó, nhân viên được nâng cao tính chủ động, khả năng trình bày, tinh thần làm việc nhóm và hơn hết, sự hợp tác công việc giữa các bộ phân trước đây và bây giờ đã có sự cải thiện đáng kể.

Phát biểu trong buổi đánh giá kết quả của nhóm cải tiến, ông Nguyễn Văn Hà – lãnh đạo công ty phát biểu: với kết quả đạt được, sự cố gắng, nỗ lực của cả nhóm là rất đáng ghi nhận. Ông mong muốn nhóm tiếp tục phát huy áp dụng phương pháp để cải tiến những chủ đề tiếp theo của công ty.

Nguồn: EPRO